Thursday, 13/05/2021|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử TRƯỜNG THCS THANH MỸ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG THCS THANH MỸ

 UBND THỊ XÃ SƠN TÂY

TRƯỜNG THCS THANH MỸ

                                               

Số:        /KH-THCSCĐ

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

                Sơn Tây, ngày     tháng 1 năm 2021

                                                                       

KẾ HOẠCH

                          HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM          

Năm học 2020 - 2021

 

   I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Giáo dục học sinh truyền thống lịch sử, bảo vệ chủ quyền; giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng,  tình yêu quê hương đất nước, tình đoàn kết các dân tộc; giữ gìn và phát huy bản sắc, nét văn hóa độc đáo của các dân tộc Việt Nam. Định hướng nghề nghiệp và trách nhiệm công dân cho học sinh.

2. Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh; dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo chủ đề, dạy học STEM, dạy học gắn với di sản.

3. Tạo cơ hội cho học sinh được khám phá, trải nghiệm thực tế; vận dụng kiến thức vào thực tiễn, được trải nghiệm các kĩ năng, được hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cá nhân, giáo dục kỹ năng, giá trị sống.  

4. Nâng cao chất lượng hoạt động Đội, ngoại khóa; thực hiện đổi mới và hiệu quả việc công nhận các chuyên hiệu trong chương trình rèn luyện đội viên; đổi mới hình thức tổ chức lễ trưởng thành Đội .

II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Thuận lợi

- Trường THCS Thanh Mỹ có 19 lớp với tổng số 901 học sinh, ( 241 HS khối 6; 235 HS Khối 7; 224 HS Khối 8; 201 HS Khối 9).  Lực lượng học sinh đông, yêu thích các hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm, được rèn luyện thường xuyên nên tính chủ động, sáng tạo, hợp tác cao và đoàn kết, thi đua sôi nổi trong hoạt động.

 - Lực lượng giáo viên với 34 đ/c giáo viên tham gia giảng dạy, phần lớn có nhiều kinh nghiệm trong công tác giáo dục, và năng lực chuyên môn. Các thầy cô đều nhiệt tình, có trách nhiệm và tích cực trong các hoạt động ngoại khóa. Hàng năm giáo viên thường được tham gia các hoạt động trải nghiệm nên có kinh nghiệm trong công tác tổ chức, quản lý học sinh.

- Hàng năm nhà trường luôn coi trọng và đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp, tích cực dạy học theo chủ đề, chú trọng công tác giáo dục ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo, đây là điểm mạnh và cũng là sự thuận lợi khi tổ chức các buổi học tập, trải nghiệm cho học sinh.

- Nhà trương luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và đồng thuận của các bậc CMHS trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Thường xuyên nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo Phòng giáo dục và địa phương; sự phối hợp và hỗ trợ của đơn vị kết nghĩa Xưởng 965- Bộ Tư lệnh Pháo Binh.

2. Khó khăn

- Vấn đề thời gian: Do quỹ thời gian hạn chế mà hoạt động trải nghiệm tại thực địa thường đòi hỏi mất nhiều thời gian; công tác chuẩn bị cần kỹ càng; phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nên còn gặp khó khăn trong việc sắp xếp chương trình, thời điểm thực hiện.

- Chuyên môn: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại thực địa là hoạt động giáo dục tổng hợp nên việc xây dựng chương trình, nội dung đòi hỏi tính tích hợp và chuyên sâu cùng các kiến thức về giáo dục địa phương phong phú.

- Kinh phí cho hoạt động trải nghiệm thường huy động từ 350.000đ đến 400.000đ/ học sinh hoặc giáo viên, là một khoản tiền không nhỏ đối với những học sinh nghèo đòi hỏi sự huy động xã hội hóa từ tập thể lớp cho học sinh và chi phí của nhà trường cho giáo viên. Đây cũng là khó khăn tương đối lớn trong việc tổ chức.

- Địa điểm: Việc khai thác thực địa để trải nghiệm khó khăn do điểm trải nghiệm cho học sinh chưa nhiều, đặc biệt là trải nghiệm hướng nghiệp tại Hải phòng và các tỉnh lân cận còn quá ít nên khó khăn trong vấn đề hướng nghiệp.

 

 

 

III. KẾ HOẠCH CỤ THỂ

1.      Thời gian, địa điểm, thành phần

 

Khối 9

Khối 8

Khối 7

Khối 6

Thời gian

27/12/2020

2/1/2020

31/12/2020

25/12/2020

Từ 6h00- 19h00

Từ 6h00- 18h00

Từ 6h00- 19h00

Từ 6h00- 19h00

Địa điểm

- Văn Miếu Sơn Tây

- Làng Cổ Đường Lâm

- Văn miếu Sơn Tây

- Làng Cổ Đường Lâm

- Thành cổ Sơn Tây

- Làng Cổ Đường Lâm

Văn Miếu Sơn Tây

Làng Cổ Đường Lâm

 

Thành phần

201 HS; 9 GV; 6PH.

Tổng 216.

224 HS; 10 GV; 6PH.

Tổng 240.

235 HS; 11 GV;7 PH.

Tổng 253

241HS 11 GV;7 PH.

Tổng 258

Phương tiện

6 xe 47 chỗ

6 xe 47 chỗ

6 xe 47 chỗ;

2 xe 37 chỗ

6 xe 47 chỗ;

2 xe 37 chỗ

2. Hình thức:

Tham quan, dã ngoại , thực địa, trải nghiệm các hoạt động tại các khu di tích, trang trại, bảo tàng kết hợp với hoạt động Đoàn Đội.

- Tổ chức theo khối.

- Lịch trình và kế hoạch chi tiết của từng khối ( Phụ lục kèm theo)

3. Nội dung: Giáo dục tổng hợp

3.1. Khối 6: Chủ đề  “Về với hội làng”

- Tìm hiểu văn hóa truyền thống, lễ hội làng quê, đa dạng ẩm thực; trải nghiệm  các hoạt động nông trại, các trò chơi và lễ hội văn hóa dân gian.

- GD tình yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên và con người. GD ý thức bảo vệ môi trường, động, thực vật; an toàn thực phẩm.

- Trải nghiệm khoa học sáng tạo thông qua các trò chơi và thí nghiệm vui.

- Rèn luyện sức khỏe, nâng cao năng lực hợp tác, giao tiếp ứng xử và giáo dục phẩm chất sống yêu thương, tự chủ, có trách nhiệm thông qua các hoạt động team building

- Phối hợp đánh giá chương trình rèn luyện đội viên

3.2. Khối 7: Chủ đề "Hành quân theo bước chân những người anh hùng"

- Tham quan bảo tàng Hải quân, những địa danh và dấu tích của trận đánh Cát Bi rực lửa; dâng hương tại Di tích K15, giới thiệu về bến Nghiêng, tìm hiểu truyền thống anh dũng, vẻ vang của quân chủng Hải quân; đường mòn Hồ Chí Minh trên biển; công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của quân và dân thành phố Cảng Trung dũng, quyết thắng. Giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; GD chủ quyền và lý tưởng sống cho học sinh;

- Trải nghiệm thực hiện điều lệnh sinh hoạt quân ngũ, giao lưu văn nghệ, tham gia các trò chơi team building bãi biển.

- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Nâng cao năng lực hợp tác, giao tiếp ứng xử và giáo dục phẩm chất sống yêu thương, tự chủ, có trách nhiệm.

- Phối hợp đánh giá chương trình rèn luyện đội viên

3.3. Khối 8: Chủ đề “ Hoa Trạng nguyên”

- Tìm hiểu truyền thống văn hóa, nghề thủ công  khu vực đồng bằng Bắc bộ; trải nghiệm các hoạt động nông trại, các trò chơi và lễ hội văn hóa dân gian.

- Tìm hiểu lịch sử dựng nước, giữ nước; văn hóa thời kỳ nhà Mạc; truyền thống khoa bảng, lễ hội khai bút đầu xuân; tìm hiểu sự phát triển của Thành phố .

- GD tình yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên và con người. GD truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo; giáo dục lý tưởng sống và trách nhiệm của công dân tương lại.

- Nâng cao năng lực hợp tác, giao tiếp ứng xử và giáo dục phẩm chất sống yêu thương, tự chủ, có trách nhiệm.

- Phối hợp đánh giá chương trình rèn luyện đội viên

3.4. Khối 9: Chủ đề “ Hành trình giáo dục lý tưởng- định hướng tương lai”

 - Thảo luận về tiềm năng kinh tế, xã hội, các ngành nghề chiến lược và đặc thù của thành phố; các mô hình đào tạo và dạy nghề sau THCS. Phối hợp giáo dục hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp.

- Trải nghiệm các hoạt động rèn luyện nếp sống văn hóa, kỷ luật quân đội và giao lưu văn nghệ theo chủ đề " tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh" tại K 9.  

- Dâng hương tưởng niệm và tổ chức hoạt động Rung chuông vàng với chủ đề "Tôn sư- Trọng đạo" tại đền thờ Thầy giáo Chu Văn An

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Giám hiệu

- Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Ban tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo bao gồm các thành viên Ban giám hiệu, Giáo viên chủ nhiệm, tổ trưởng chuyên môn, văn phòng, giáo viên Tổng phụ trách, Bí thư chi đoàn.

- Chỉ đạo XD kế hoạch, lịch trình trải nghiệm. Triển khai kế hoạch xuống các tổ, bộ phận

- Hoàn tất các thủ tục trình Phòng giáo dục, UBND Thị xã về tổ chức trải nghiệm.

- Duyệt thành phần tham gia và phụ trách các lớp. Chỉ đạo phối hợp CMHS, các đoàn thể, tổ chức để thực hiện nhiệm vụ.

- Chỉ đạo hoạt động báo cáo tổng kết trải nghiệm.

2. Tổ trưởng chuyên môn

- Tổ chức họp tổ triển khai kế hoạch.

- Chỉ đạo các nhóm chuyên môn thực hiện:

+ Họp nhóm nghiên cứu chương trình để xây dựng mục tiêu bài học, khai thác chủ đề dạy học và đưa ra các yêu cầu học tập. Nhóm trưởng phụ trách tập hợp các ý kiến thành văn bản chung gửi về BGH duyệt.

+ Định hướng kiến thức, kỹ năng, năng lực. Hướng dẫn học sinh tự học, tự khai thác các tài liệu và chuẩn bị cho chuyến đi;

+ Giao nhiệm vụ học tập, trải nghiệm, báo cáo.

- Tổ chức xây dựng giáo án trải nghiệm, phân công giáo viên tham gia giảng dạy, tổ chức hoạt động cho các lớp:

+ Phân công xây dựng giáo án chung theo tiến trình từ các hoạt động tìm hiểu trên xe và tại các điểm đến và phiếu học tập HS.

+ Phân công nhóm biên soạn hệ thống mục tiêu, phiếu học tập, yêu cầu sản phẩm (theo mẫu) và nội dung tham gia hoạt động.

+ Phân công GV giảng tại các xe và các điểm

- Tổ chức nghiệm thu, đánh giá sau trải nghiệm đối với học sinh của các môn học; rút kinh nghiệm đối với giáo viên về phương pháp dạy học và năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục.

3. GVCN, học sinh

- Tổ chức họp triển khai kế hoạch tới học sinh và phụ huynh. Triển khai tuyên truyền và lấy ý kiến PHHS về chủ trương và kế hoạch học tập trải nghiệm của nhà trường. Vận động xã hội hóa kinh phí, nhân lực hỗ trợ phục vụ hoạt động của học sinh.

- Phân công công việc, hướng dẫn cho học sinh chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho hoạt động trải nghiệm theo yêu cầu của BTC, quán triệt ý thức tham gia hoạt động, chuẩn bị quân tư trang, đồ dùng học tập, sức khỏe ...Quản lý chung tất cả các hoạt động của lớp chủ nhiệm.

- Chia mỗi lớp 2 nhóm lớn, 4 nhóm nhỏ theo hoạt động.

- Tổ chức nghiệm thu, báo cáo các hoạt động sau trải nghiệm

4.  Tổng phụ trách, Bí thư chi đoàn

- Xây dựng các tiêu chí đánh giá chương trình RLĐV và kế hoạch tổ chức lễ Trưởng thành Đội viên.

- Thiết kế và tổ chức hoạt động team building và hoạt động của Đoàn, Đội.

- Tổ chức tập huấn cho giáo viên,  học sinh các lớp tham gia trải nghiệm.

- Phân công Đoàn viên giáo viên hỗ trợ các hoạt động cùng GVCN, PHHS.

- Phối hợp đánh giá quá trình học tập ( trước, trong và sau trải nghiệm).

5.  Học sinh

-  Chấp hành nghiêm túc các quy định của Ban tổ chức lớp học. Chủ động và tích cực tham gia hoạt động theo kế hoạch.

- Chủ độ

 UBND THỊ XÃ SƠN TÂY

TRƯỜNG THCS THANH MỸ

                                               

Số:        /KH-THCSCĐ

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

                Sơn Tây, ngày     tháng 1 năm 2021

                                                                       

KẾ HOẠCH

                          HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM          

Năm học 2020 - 2021

 

   I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Giáo dục học sinh truyền thống lịch sử, bảo vệ chủ quyền; giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng,  tình yêu quê hương đất nước, tình đoàn kết các dân tộc; giữ gìn và phát huy bản sắc, nét văn hóa độc đáo của các dân tộc Việt Nam. Định hướng nghề nghiệp và trách nhiệm công dân cho học sinh.

2. Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh; dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo chủ đề, dạy học STEM, dạy học gắn với di sản.

3. Tạo cơ hội cho học sinh được khám phá, trải nghiệm thực tế; vận dụng kiến thức vào thực tiễn, được trải nghiệm các kĩ năng, được hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cá nhân, giáo dục kỹ năng, giá trị sống.  

4. Nâng cao chất lượng hoạt động Đội, ngoại khóa; thực hiện đổi mới và hiệu quả việc công nhận các chuyên hiệu trong chương trình rèn luyện đội viên; đổi mới hình thức tổ chức lễ trưởng thành Đội .

II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Thuận lợi

- Trường THCS Thanh Mỹ có 19 lớp với tổng số 901 học sinh, ( 241 HS khối 6; 235 HS Khối 7; 224 HS Khối 8; 201 HS Khối 9).  Lực lượng học sinh đông, yêu thích các hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm, được rèn luyện thường xuyên nên tính chủ động, sáng tạo, hợp tác cao và đoàn kết, thi đua sôi nổi trong hoạt động.

 - Lực lượng giáo viên với 34 đ/c giáo viên tham gia giảng dạy, phần lớn có nhiều kinh nghiệm trong công tác giáo dục, và năng lực chuyên môn. Các thầy cô đều nhiệt tình, có trách nhiệm và tích cực trong các hoạt động ngoại khóa. Hàng năm giáo viên thường được tham gia các hoạt động trải nghiệm nên có kinh nghiệm trong công tác tổ chức, quản lý học sinh.

- Hàng năm nhà trường luôn coi trọng và đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp, tích cực dạy học theo chủ đề, chú trọng công tác giáo dục ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo, đây là điểm mạnh và cũng là sự thuận lợi khi tổ chức các buổi học tập, trải nghiệm cho học sinh.

- Nhà trương luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và đồng thuận của các bậc CMHS trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Thường xuyên nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo Phòng giáo dục và địa phương; sự phối hợp và hỗ trợ của đơn vị kết nghĩa Xưởng 965- Bộ Tư lệnh Pháo Binh.

2. Khó khăn

- Vấn đề thời gian: Do quỹ thời gian hạn chế mà hoạt động trải nghiệm tại thực địa thường đòi hỏi mất nhiều thời gian; công tác chuẩn bị cần kỹ càng; phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nên còn gặp khó khăn trong việc sắp xếp chương trình, thời điểm thực hiện.

- Chuyên môn: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại thực địa là hoạt động giáo dục tổng hợp nên việc xây dựng chương trình, nội dung đòi hỏi tính tích hợp và chuyên sâu cùng các kiến thức về giáo dục địa phương phong phú.

- Kinh phí cho hoạt động trải nghiệm thường huy động từ 350.000đ đến 400.000đ/ học sinh hoặc giáo viên, là một khoản tiền không nhỏ đối với những học sinh nghèo đòi hỏi sự huy động xã hội hóa từ tập thể lớp cho học sinh và chi phí của nhà trường cho giáo viên. Đây cũng là khó khăn tương đối lớn trong việc tổ chức.

- Địa điểm: Việc khai thác thực địa để trải nghiệm khó khăn do điểm trải nghiệm cho học sinh chưa nhiều, đặc biệt là trải nghiệm hướng nghiệp tại Hải phòng và các tỉnh lân cận còn quá ít nên khó khăn trong vấn đề hướng nghiệp.

 

 

 

III. KẾ HOẠCH CỤ THỂ

1.      Thời gian, địa điểm, thành phần

 

Khối 9

Khối 8

Khối 7

Khối 6

Thời gian

27/12/2020

2/1/2020

31/12/2020

25/12/2020

Từ 6h00- 19h00

Từ 6h00- 18h00

Từ 6h00- 19h00

Từ 6h00- 19h00

Địa điểm

- Văn Miếu Sơn Tây

- Làng Cổ Đường Lâm

- Văn miếu Sơn Tây

- Làng Cổ Đường Lâm

- Thành cổ Sơn Tây

- Làng Cổ Đường Lâm

Văn Miếu Sơn Tây

Làng Cổ Đường Lâm

 

Thành phần

201 HS; 9 GV; 6PH.

Tổng 216.

224 HS; 10 GV; 6PH.

Tổng 240.

235 HS; 11 GV;7 PH.

Tổng 253

241HS 11 GV;7 PH.

Tổng 258

Phương tiện

6 xe 47 chỗ

6 xe 47 chỗ

6 xe 47 chỗ;

2 xe 37 chỗ

6 xe 47 chỗ;

2 xe 37 chỗ

2. Hình thức:

Tham quan, dã ngoại , thực địa, trải nghiệm các hoạt động tại các khu di tích, trang trại, bảo tàng kết hợp với hoạt động Đoàn Đội.

- Tổ chức theo khối.

- Lịch trình và kế hoạch chi tiết của từng khối ( Phụ lục kèm theo)

3. Nội dung: Giáo dục tổng hợp

3.1. Khối 6: Chủ đề  “Về với hội làng”

- Tìm hiểu văn hóa truyền thống, lễ hội làng quê, đa dạng ẩm thực; trải nghiệm  các hoạt động nông trại, các trò chơi và lễ hội văn hóa dân gian.

- GD tình yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên và con người. GD ý thức bảo vệ môi trường, động, thực vật; an toàn thực phẩm.

- Trải nghiệm khoa học sáng tạo thông qua các trò chơi và thí nghiệm vui.

- Rèn luyện sức khỏe, nâng cao năng lực hợp tác, giao tiếp ứng xử và giáo dục phẩm chất sống yêu thương, tự chủ, có trách nhiệm thông qua các hoạt động team building

- Phối hợp đánh giá chương trình rèn luyện đội viên

3.2. Khối 7: Chủ đề "Hành quân theo bước chân những người anh hùng"

- Tham quan bảo tàng Hải quân, những địa danh và dấu tích của trận đánh Cát Bi rực lửa; dâng hương tại Di tích K15, giới thiệu về bến Nghiêng, tìm hiểu truyền thống anh dũng, vẻ vang của quân chủng Hải quân; đường mòn Hồ Chí Minh trên biển; công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của quân và dân thành phố Cảng Trung dũng, quyết thắng. Giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; GD chủ quyền và lý tưởng sống cho học sinh;

- Trải nghiệm thực hiện điều lệnh sinh hoạt quân ngũ, giao lưu văn nghệ, tham gia các trò chơi team building bãi biển.

- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Nâng cao năng lực hợp tác, giao tiếp ứng xử và giáo dục phẩm chất sống yêu thương, tự chủ, có trách nhiệm.

- Phối hợp đánh giá chương trình rèn luyện đội viên

3.3. Khối 8: Chủ đề “ Hoa Trạng nguyên”

- Tìm hiểu truyền thống văn hóa, nghề thủ công  khu vực đồng bằng Bắc bộ; trải nghiệm các hoạt động nông trại, các trò chơi và lễ hội văn hóa dân gian.

- Tìm hiểu lịch sử dựng nước, giữ nước; văn hóa thời kỳ nhà Mạc; truyền thống khoa bảng, lễ hội khai bút đầu xuân; tìm hiểu sự phát triển của Thành phố .

- GD tình yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên và con người. GD truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo; giáo dục lý tưởng sống và trách nhiệm của công dân tương lại.

- Nâng cao năng lực hợp tác, giao tiếp ứng xử và giáo dục phẩm chất sống yêu thương, tự chủ, có trách nhiệm.

- Phối hợp đánh giá chương trình rèn luyện đội viên

3.4. Khối 9: Chủ đề “ Hành trình giáo dục lý tưởng- định hướng tương lai”

 - Thảo luận về tiềm năng kinh tế, xã hội, các ngành nghề chiến lược và đặc thù của thành phố; các mô hình đào tạo và dạy nghề sau THCS. Phối hợp giáo dục hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp.

- Trải nghiệm các hoạt động rèn luyện nếp sống văn hóa, kỷ luật quân đội và giao lưu văn nghệ theo chủ đề " tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh" tại K 9.  

- Dâng hương tưởng niệm và tổ chức hoạt động Rung chuông vàng với chủ đề "Tôn sư- Trọng đạo" tại đền thờ Thầy giáo Chu Văn An

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Giám hiệu

- Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Ban tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo bao gồm các thành viên Ban giám hiệu, Giáo viên chủ nhiệm, tổ trưởng chuyên môn, văn phòng, giáo viên Tổng phụ trách, Bí thư chi đoàn.

- Chỉ đạo XD kế hoạch, lịch trình trải nghiệm. Triển khai kế hoạch xuống các tổ, bộ phận

- Hoàn tất các thủ tục trình Phòng giáo dục, UBND Thị xã về tổ chức trải nghiệm.

- Duyệt thành phần tham gia và phụ trách các lớp. Chỉ đạo phối hợp CMHS, các đoàn thể, tổ chức để thực hiện nhiệm vụ.

- Chỉ đạo hoạt động báo cáo tổng kết trải nghiệm.

2. Tổ trưởng chuyên môn

- Tổ chức họp tổ triển khai kế hoạch.

- Chỉ đạo các nhóm chuyên môn thực hiện:

+ Họp nhóm nghiên cứu chương trình để xây dựng mục tiêu bài học, khai thác chủ đề dạy học và đưa ra các yêu cầu học tập. Nhóm trưởng phụ trách tập hợp các ý kiến thành văn bản chung gửi về BGH duyệt.

+ Định hướng kiến thức, kỹ năng, năng lực. Hướng dẫn học sinh tự học, tự khai thác các tài liệu và chuẩn bị cho chuyến đi;

+ Giao nhiệm vụ học tập, trải nghiệm, báo cáo.

- Tổ chức xây dựng giáo án trải nghiệm, phân công giáo viên tham gia giảng dạy, tổ chức hoạt động cho các lớp:

+ Phân công xây dựng giáo án chung theo tiến trình từ các hoạt động tìm hiểu trên xe và tại các điểm đến và phiếu học tập HS.

+ Phân công nhóm biên soạn hệ thống mục tiêu, phiếu học tập, yêu cầu sản phẩm (theo mẫu) và nội dung tham gia hoạt động.

+ Phân công GV giảng tại các xe và các điểm

- Tổ chức nghiệm thu, đánh giá sau trải nghiệm đối với học sinh của các môn học; rút kinh nghiệm đối với giáo viên về phương pháp dạy học và năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục.

3. GVCN, học sinh

- Tổ chức họp triển khai kế hoạch tới học sinh và phụ huynh. Triển khai tuyên truyền và lấy ý kiến PHHS về chủ trương và kế hoạch học tập trải nghiệm của nhà trường. Vận động xã hội hóa kinh phí, nhân lực hỗ trợ phục vụ hoạt động của học sinh.

- Phân công công việc, hướng dẫn cho học sinh chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho hoạt động trải nghiệm theo yêu cầu của BTC, quán triệt ý thức tham gia hoạt động, chuẩn bị quân tư trang, đồ dùng học tập, sức khỏe ...Quản lý chung tất cả các hoạt động của lớp chủ nhiệm.

- Chia mỗi lớp 2 nhóm lớn, 4 nhóm nhỏ theo hoạt động.

- Tổ chức nghiệm thu, báo cáo các hoạt động sau trải nghiệm

4.  Tổng phụ trách, Bí thư chi đoàn

- Xây dựng các tiêu chí đánh giá chương trình RLĐV và kế hoạch tổ chức lễ Trưởng thành Đội viên.

- Thiết kế và tổ chức hoạt động team building và hoạt động của Đoàn, Đội.

- Tổ chức tập huấn cho giáo viên,  học sinh các lớp tham gia trải nghiệm.

- Phân công Đoàn viên giáo viên hỗ trợ các hoạt động cùng GVCN, PHHS.

- Phối hợp đánh giá quá trình học tập ( trước, trong và sau trải nghiệm).

5.  Học sinh

-  Chấp hành nghiêm túc các quy định của Ban tổ chức lớp học. Chủ động và tích cực tham gia hoạt động theo kế hoạch.

- Chủ động khai thác, thu thập tư liệu học tập theo định hướng của giáo viên từng môn học để làm báo cáo chung và hoàn thành phiếu học tập sau trải nghiệm.

- Trang phục: Mặc đồng phục áo khoác mùa đông của trường bên ngoài, khuyến khích các lớp mặc áo đồng phục cờ đỏ hoặc đồng phục lớp; khăn quàng và trang phục học sinh đối với khối 9 để làm lễ trưởng thành Đội.

- Hành trang, đồ dùng học tập: áo mưa giấy, mũ che nắng, bìa kẹp tài liệu học tập, bút bi, máy ảnh hoặc điện thoại chụp hình....

- Mỗi lớp chuẩn bị nội dung tham gia hoạt động tổng kết và mang theo các vật dụng, đạo cụ theo hướng dẫn cụ thể của BTC.

ng khai thác, thu thập tư liệu học tập theo định hướng của giáo viên từng môn học để làm báo cáo chung và hoàn thành phiếu học tập sau trải nghiệm.

- Trang phục: Mặc đồng phục áo khoác mùa đông của trường bên ngoài, khuyến khích các lớp mặc áo đồng phục cờ đỏ hoặc đồng phục lớp; khăn quàng và trang phục học sinh đối với khối 9 để làm lễ trưởng thành Đội.

- Hành trang, đồ dùng học tập: áo mưa giấy, mũ che nắng, bìa kẹp tài liệu học tập, bút bi, máy ảnh hoặc điện thoại chụp hình....

- Mỗi lớp chuẩn bị nội dung tham gia hoạt động tổng kết và mang theo các vật dụng, đạo cụ theo hướng dẫn cụ thể của BTC.

 UBND THỊ XÃ SƠN TÂY

TRƯỜNG THCS THANH MỸ

                                               

Số:        /KH-THCSCĐ

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

                Sơn Tây, ngày     tháng 1 năm 2021

                                                                       

KẾ HOẠCH

                          HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM          

Năm học 2020 - 2021

 

   I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Giáo dục học sinh truyền thống lịch sử, bảo vệ chủ quyền; giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng,  tình yêu quê hương đất nước, tình đoàn kết các dân tộc; giữ gìn và phát huy bản sắc, nét văn hóa độc đáo của các dân tộc Việt Nam. Định hướng nghề nghiệp và trách nhiệm công dân cho học sinh.

2. Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh; dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo chủ đề, dạy học STEM, dạy học gắn với di sản.

3. Tạo cơ hội cho học sinh được khám phá, trải nghiệm thực tế; vận dụng kiến thức vào thực tiễn, được trải nghiệm các kĩ năng, được hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cá nhân, giáo dục kỹ năng, giá trị sống.  

4. Nâng cao chất lượng hoạt động Đội, ngoại khóa; thực hiện đổi mới và hiệu quả việc công nhận các chuyên hiệu trong chương trình rèn luyện đội viên; đổi mới hình thức tổ chức lễ trưởng thành Đội .

II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Thuận lợi

- Trường THCS Thanh Mỹ có 19 lớp với tổng số 901 học sinh, ( 241 HS khối 6; 235 HS Khối 7; 224 HS Khối 8; 201 HS Khối 9).  Lực lượng học sinh đông, yêu thích các hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm, được rèn luyện thường xuyên nên tính chủ động, sáng tạo, hợp tác cao và đoàn kết, thi đua sôi nổi trong hoạt động.

 - Lực lượng giáo viên với 34 đ/c giáo viên tham gia giảng dạy, phần lớn có nhiều kinh nghiệm trong công tác giáo dục, và năng lực chuyên môn. Các thầy cô đều nhiệt tình, có trách nhiệm và tích cực trong các hoạt động ngoại khóa. Hàng năm giáo viên thường được tham gia các hoạt động trải nghiệm nên có kinh nghiệm trong công tác tổ chức, quản lý học sinh.

- Hàng năm nhà trường luôn coi trọng và đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp, tích cực dạy học theo chủ đề, chú trọng công tác giáo dục ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo, đây là điểm mạnh và cũng là sự thuận lợi khi tổ chức các buổi học tập, trải nghiệm cho học sinh.

- Nhà trương luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và đồng thuận của các bậc CMHS trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Thường xuyên nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo Phòng giáo dục và địa phương; sự phối hợp và hỗ trợ của đơn vị kết nghĩa Xưởng 965- Bộ Tư lệnh Pháo Binh.

2. Khó khăn

- Vấn đề thời gian: Do quỹ thời gian hạn chế mà hoạt động trải nghiệm tại thực địa thường đòi hỏi mất nhiều thời gian; công tác chuẩn bị cần kỹ càng; phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nên còn gặp khó khăn trong việc sắp xếp chương trình, thời điểm thực hiện.

- Chuyên môn: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại thực địa là hoạt động giáo dục tổng hợp nên việc xây dựng chương trình, nội dung đòi hỏi tính tích hợp và chuyên sâu cùng các kiến thức về giáo dục địa phương phong phú.

- Kinh phí cho hoạt động trải nghiệm thường huy động từ 350.000đ đến 400.000đ/ học sinh hoặc giáo viên, là một khoản tiền không nhỏ đối với những học sinh nghèo đòi hỏi sự huy động xã hội hóa từ tập thể lớp cho học sinh và chi phí của nhà trường cho giáo viên. Đây cũng là khó khăn tương đối lớn trong việc tổ chức.

- Địa điểm: Việc khai thác thực địa để trải nghiệm khó khăn do điểm trải nghiệm cho học sinh chưa nhiều, đặc biệt là trải nghiệm hướng nghiệp tại Hải phòng và các tỉnh lân cận còn quá ít nên khó khăn trong vấn đề hướng nghiệp.

 

 

 

III. KẾ HOẠCH CỤ THỂ

1.      Thời gian, địa điểm, thành phần

 

Khối 9

Khối 8

Khối 7

Khối 6

Thời gian

27/12/2020

2/1/2020

31/12/2020

25/12/2020

Từ 6h00- 19h00

Từ 6h00- 18h00

Từ 6h00- 19h00

Từ 6h00- 19h00

Địa điểm

- Văn Miếu Sơn Tây

- Làng Cổ Đường Lâm

- Văn miếu Sơn Tây

- Làng Cổ Đường Lâm

- Thành cổ Sơn Tây

- Làng Cổ Đường Lâm

Văn Miếu Sơn Tây

Làng Cổ Đường Lâm

 

Thành phần

201 HS; 9 GV; 6PH.

Tổng 216.

224 HS; 10 GV; 6PH.

Tổng 240.

235 HS; 11 GV;7 PH.

Tổng 253

241HS 11 GV;7 PH.

Tổng 258

Phương tiện

6 xe 47 chỗ

6 xe 47 chỗ

6 xe 47 chỗ;

2 xe 37 chỗ

6 xe 47 chỗ;

2 xe 37 chỗ

2. Hình thức:

Tham quan, dã ngoại , thực địa, trải nghiệm các hoạt động tại các khu di tích, trang trại, bảo tàng kết hợp với hoạt động Đoàn Đội.

- Tổ chức theo khối.

- Lịch trình và kế hoạch chi tiết của từng khối ( Phụ lục kèm theo)

3. Nội dung: Giáo dục tổng hợp

3.1. Khối 6: Chủ đề  “Về với hội làng”

- Tìm hiểu văn hóa truyền thống, lễ hội làng quê, đa dạng ẩm thực; trải nghiệm  các hoạt động nông trại, các trò chơi và lễ hội văn hóa dân gian.

- GD tình yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên và con người. GD ý thức bảo vệ môi trường, động, thực vật; an toàn thực phẩm.

- Trải nghiệm khoa học sáng tạo thông qua các trò chơi và thí nghiệm vui.

- Rèn luyện sức khỏe, nâng cao năng lực hợp tác, giao tiếp ứng xử và giáo dục phẩm chất sống yêu thương, tự chủ, có trách nhiệm thông qua các hoạt động team building

- Phối hợp đánh giá chương trình rèn luyện đội viên

3.2. Khối 7: Chủ đề "Hành quân theo bước chân những người anh hùng"

- Tham quan bảo tàng Hải quân, những địa danh và dấu tích của trận đánh Cát Bi rực lửa; dâng hương tại Di tích K15, giới thiệu về bến Nghiêng, tìm hiểu truyền thống anh dũng, vẻ vang của quân chủng Hải quân; đường mòn Hồ Chí Minh trên biển; công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của quân và dân thành phố Cảng Trung dũng, quyết thắng. Giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; GD chủ quyền và lý tưởng sống cho học sinh;

- Trải nghiệm thực hiện điều lệnh sinh hoạt quân ngũ, giao lưu văn nghệ, tham gia các trò chơi team building bãi biển.

- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Nâng cao năng lực hợp tác, giao tiếp ứng xử và giáo dục phẩm chất sống yêu thương, tự chủ, có trách nhiệm.

- Phối hợp đánh giá chương trình rèn luyện đội viên

3.3. Khối 8: Chủ đề “ Hoa Trạng nguyên”

- Tìm hiểu truyền thống văn hóa, nghề thủ công  khu vực đồng bằng Bắc bộ; trải nghiệm các hoạt động nông trại, các trò chơi và lễ hội văn hóa dân gian.

- Tìm hiểu lịch sử dựng nước, giữ nước; văn hóa thời kỳ nhà Mạc; truyền thống khoa bảng, lễ hội khai bút đầu xuân; tìm hiểu sự phát triển của Thành phố .

- GD tình yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên và con người. GD truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo; giáo dục lý tưởng sống và trách nhiệm của công dân tương lại.

- Nâng cao năng lực hợp tác, giao tiếp ứng xử và giáo dục phẩm chất sống yêu thương, tự chủ, có trách nhiệm.

- Phối hợp đánh giá chương trình rèn luyện đội viên

3.4. Khối 9: Chủ đề “ Hành trình giáo dục lý tưởng- định hướng tương lai”

 - Thảo luận về tiềm năng kinh tế, xã hội, các ngành nghề chiến lược và đặc thù của thành phố; các mô hình đào tạo và dạy nghề sau THCS. Phối hợp giáo dục hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp.

- Trải nghiệm các hoạt động rèn luyện nếp sống văn hóa, kỷ luật quân đội và giao lưu văn nghệ theo chủ đề " tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh" tại K 9.  

- Dâng hương tưởng niệm và tổ chức hoạt động Rung chuông vàng với chủ đề "Tôn sư- Trọng đạo" tại đền thờ Thầy giáo Chu Văn An

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Giám hiệu

- Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Ban tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo bao gồm các thành viên Ban giám hiệu, Giáo viên chủ nhiệm, tổ trưởng chuyên môn, văn phòng, giáo viên Tổng phụ trách, Bí thư chi đoàn.

- Chỉ đạo XD kế hoạch, lịch trình trải nghiệm. Triển khai kế hoạch xuống các tổ, bộ phận

- Hoàn tất các thủ tục trình Phòng giáo dục, UBND Thị xã về tổ chức trải nghiệm.

- Duyệt thành phần tham gia và phụ trách các lớp. Chỉ đạo phối hợp CMHS, các đoàn thể, tổ chức để thực hiện nhiệm vụ.

- Chỉ đạo hoạt động báo cáo tổng kết trải nghiệm.

2. Tổ trưởng chuyên môn

- Tổ chức họp tổ triển khai kế hoạch.

- Chỉ đạo các nhóm chuyên môn thực hiện:

+ Họp nhóm nghiên cứu chương trình để xây dựng mục tiêu bài học, khai thác chủ đề dạy học và đưa ra các yêu cầu học tập. Nhóm trưởng phụ trách tập hợp các ý kiến thành văn bản chung gửi về BGH duyệt.

+ Định hướng kiến thức, kỹ năng, năng lực. Hướng dẫn học sinh tự học, tự khai thác các tài liệu và chuẩn bị cho chuyến đi;

+ Giao nhiệm vụ học tập, trải nghiệm, báo cáo.

- Tổ chức xây dựng giáo án trải nghiệm, phân công giáo viên tham gia giảng dạy, tổ chức hoạt động cho các lớp:

+ Phân công xây dựng giáo án chung theo tiến trình từ các hoạt động tìm hiểu trên xe và tại các điểm đến và phiếu học tập HS.

+ Phân công nhóm biên soạn hệ thống mục tiêu, phiếu học tập, yêu cầu sản phẩm (theo mẫu) và nội dung tham gia hoạt động.

+ Phân công GV giảng tại các xe và các điểm

- Tổ chức nghiệm thu, đánh giá sau trải nghiệm đối với học sinh của các môn học; rút kinh nghiệm đối với giáo viên về phương pháp dạy học và năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục.

3. GVCN, học sinh

- Tổ chức họp triển khai kế hoạch tới học sinh và phụ huynh. Triển khai tuyên truyền và lấy ý kiến PHHS về chủ trương và kế hoạch học tập trải nghiệm của nhà trường. Vận động xã hội hóa kinh phí, nhân lực hỗ trợ phục vụ hoạt động của học sinh.

- Phân công công việc, hướng dẫn cho học sinh chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho hoạt động trải nghiệm theo yêu cầu của BTC, quán triệt ý thức tham gia hoạt động, chuẩn bị quân tư trang, đồ dùng học tập, sức khỏe ...Quản lý chung tất cả các hoạt động của lớp chủ nhiệm.

- Chia mỗi lớp 2 nhóm lớn, 4 nhóm nhỏ theo hoạt động.

- Tổ chức nghiệm thu, báo cáo các hoạt động sau trải nghiệm

4.  Tổng phụ trách, Bí thư chi đoàn

- Xây dựng các tiêu chí đánh giá chương trình RLĐV và kế hoạch tổ chức lễ Trưởng thành Đội viên.

- Thiết kế và tổ chức hoạt động team building và hoạt động của Đoàn, Đội.

- Tổ chức tập huấn cho giáo viên,  học sinh các lớp tham gia trải nghiệm.

- Phân công Đoàn viên giáo viên hỗ trợ các hoạt động cùng GVCN, PHHS.

- Phối hợp đánh giá quá trình học tập ( trước, trong và sau trải nghiệm).

5.  Học sinh

-  Chấp hành nghiêm túc các quy định của Ban tổ chức lớp học. Chủ động và tích cực tham gia hoạt động theo kế hoạch.

- Chủ động khai thác, thu thập tư liệu học tập theo định hướng của giáo viên từng môn học để làm báo cáo chung và hoàn thành phiếu học tập sau trải nghiệm.

- Trang phục: Mặc đồng phục áo khoác mùa đông của trường bên ngoài, khuyến khích các lớp mặc áo đồng phục cờ đỏ hoặc đồng phục lớp; khăn quàng và trang phục học sinh đối với khối 9 để làm lễ trưởng thành Đội.

- Hành trang, đồ dùng học tập: áo mưa giấy, mũ che nắng, bìa kẹp tài liệu học tập, bút bi, máy ảnh hoặc điện thoại chụp hình....

- Mỗi lớp chuẩn bị nội dung tham gia hoạt động tổng kết và mang theo các vật dụng, đạo cụ theo hướng dẫn cụ thể của BTC.


Tác giả: Cô giáo: Minh Thìn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 31
Tháng 05 : 502
Tháng trước : 1.821
Năm 2021 : 5.667
Năm trước : 13.171
Tổng số : 22.677